Feeling Inspired

Namatay na Tito Boyet ko after almost 17 years ng pagiging bedridden. Kahapon siya nilibing. Kaya, syempre, naipon na naman ang pamilya which is nakakalungkot dahil saka lang kami naiipon kapag may patay.

Anyway, feeling inspired ang naisip kong title at sobrang nainspire ako sa nakita kong pagmamahal ng mga pinsan ko sa Tito ko. Nakaka-inspire din ang kasipagan nila kahit na maalwan naman na sila sa buhay. Ang pagkawala ni Tito eh parang wake up call sakin to spend more time with my extended family. Lalo na sa 5 tito at tita kong natitira. Grabe ang tanda na nila, as in malalapit na silang maging senior citizens lahat.

Saka nakapag-isip-isip din ako, seeing my cousins. Yung masasabi kong meron akong gustong tularan at merong hinding hindi dapat gayahin. Yung feeling na dapat na ang bawat kwento eh hindi dapat papasok at lalabas lang sa magkabilang tenga. Yung dapat pag-isipan ko kung ano ba yung aral na ibig ituro.

Kaya eto ako ngayon, feeling energized din at game na game i-achieve ang kanyang mga goals sa buhay. Baka sa kalagitnaan pa ako ng taon makabalik sa pagtatrabaho sa office kaya kailangan munang magfocus sa aking online jobs at pamamasyal sa aking mga mahal sa buhay dahil pagbalik ko sa office eh pahirapan na ang pagbabakasyon ulit.

These past few weeks eh tamang practice ako ng mindfulness at positive thinking. Nagsimula na din akong mag-meditate which is nasira lang dahil sa recent events pero itutuloy ko din agad ngayong dito na ako ulit sa house.

Ayan lang muna, I will write another blog for my El Nido, Palawan trip kapag naorganize ko na ang aking thoughts kung ano ba gusto kong isulat.

Leave a Reply

