Paano gamitin ang coins.ph sa Megatypers, 2captcha.com, at Kolotibablo

Sa mga nagsi-search for online jobs, masasabi kong ang pagtatype ng captcha ang isa sa pinakamadali at based sa experience ko ang mga captcha sites na nagbabayad talaga ay ang mga sumusunod.

  1. MEGATYPERS.COM
  2. 2CAPTCHA.COM
  3. PROTYPERS.COM
  4. KOLOTIBABLO

Nung una problemado ako kasi paypal lang ang alam kong legit na pwede kong gamitin na payment method at madalas malaki pa yung required amount para makapag-request ng payout ($3.00). Para sakin malaki na yan dati kasi nga nagsisimula palang ako at ayaw ko naman sayangin ang oras ko sa hindi nagbabayad na site.

Then nabasa ko sa facebook na pwede palang gamitin ang coins.ph sa 2captcha.com. Kaya nagdownload ako ng app nila sa playstore then signed-up. May referral promo sila kapag gumamit ng code or link ng existing user. Ito yung referral link ko: https://coins.ph/invite/8cw07o?v=2 at code: 8cw07o sa mga gustong gumamit. Kailangan mag-upload ng valid id sa coins.ph para magamit ng maayos yung mga features ng site/app nila. Dapat honest din sa details para maiwasan ang problema sa pagwiwithdraw.

Magkakaroon ng dalawang wallet sa coins.ph. Isang bitcoin wallet at peso wallet na may corresponding bitcoin and peso wallet addresses. Kapag peso wallet address ang ginamit, automatic na converted na kagad from bitcoin to PHP yung payment. Para sakin mas okay ang bitcoin wallet address kasi pwede pa akong maghintay nang mataas na conversion rate.

Based sa mga nabasa ko na before, pwedeng gumawa ng multiple accounts sa Protypers at Megatypers. Kailangan lang ng magkakaibang email addresses at payout option. Magkapareho ng interface ang Protypers at Megatypers kaya nagamit ko yung peso at bitcoin wallet addresses ko dun sa dalawa. Kapag bitcoin ang payment method, $1.50 lang ang minimum kapag paypal naman, $3.00. Sa 2captcha.com naman eh $1.00 lang ang minimum amount at pwede magrequest ng payout anytime.

Every Monday ang processing ng payment ng Megatypers at Protypers at automatic yun kapag umabot yung Typer Credits sa minimum amount. Aabutin pa ng ilang araw bago makumpleto yung process. Minsan umabot pa yung sakin ng 5 days bago ko matanggap sa coins.ph yung payment ko.

Maraming options ang coins.ph gaya ng cash cards, cash pickup, banks, etc. Security Bank lang ang gamit ko at masasabi kong ang bilis ng process once na asa coins.ph na yung pera. Tingin ko kasi money transfer from an SB account to another lang ang ginagawa nila. Madalas kasi ni hindi man lang umaabot ng maghapon eh nasa savings account ko na agad.

Malaking tulong ang coins.ph at hindi ko na kailangan pang lumabas ng bahay para pumuntang bank or Cebuana. Once na nasa savings account ko na yung payment, yung pera na rin na yun ang ginagamit ko sa pagbabayad ng bills gamit ang Security Bank’s app. Now, hindi pa naman enough para sa lahat ng bills ko pero malaking tulong narin. Hindi ko pa naman kasi naaasikaso talagang mag-focus sa online jobs ko at may mga legal stuffs pa akong inaasikaso at maraming ganap sa pamilya nitong mga nakaraang buwan. Kaya medyo magulo pa utak ko lately.

Sa mga nangangailangan nga pala ng invitation codes sa Megatypers, ito yung mga codes ko: CMSG, CMSF, CMSH, CMSI, CMSJ, CMSK, CMSL, CMSM, CMSN at CMSO.

Kapag Protypers naman: CMHH, CR4R at CR4S

UPDATE: 9/19/2017

Kolotibablo na ang madalas kong gamitin ngayon. For the previous months mabilis siya. Ngayon, depende na sa captcha priority ng user ang speed. Kapag masipag kang magtype at maghintay ng mas maraming captcha mas kikita ka. Ito nga pala yung mga parameters based on their website.

Constancy – Counts total online time. One point is added for each 10 minutes of being online.

Regularity – Represents employee’s intention to work regularly and solve valuable amount of different captcha tasks each day. 1 point is added for each 1000 captchas.

Lazyness – The lower an employee’s ratio of skipped/solved captchas, the better.

Errors – Amount of captcha mistypes.

Reassigns – Amount of task reassigns to other employees, which happens when you drop a task.

Recaptcha speed – Amount of time spent to solve last recaptcha. Value is calculated as ‘120 – TIME’.

Hindi ako full time sa pagtatype ng captcha dahil busy rin ako sa aking PTC accounts. Pero plano kong maging busy na din dito, lalo na sa Kolotibablo, kasi nakikita kong umaabot ng $3 to $4 ang kinikita ng mga nagpu-full-time based sa list ng Top Workers.

Ito nga pala yung payment history ko.

KOLO

Ito naman yung aking daily stats sa baba. As you can see, hindi talaga ako masipag. 🙂 For those na gusto tong gawing full time na hanapbuhay, magregister lang using this link. Yun nga lang, kailangan dito ng sipag at tyaga. Kasi sa umpisa, you will spent half an hour to an hour waiting for a single captcha dahil patataasin mo muna sa umpisa yung parameters mo. I recommend din pati na umaga magtrabaho kasi madaming captcha. Saka hindi naman kailangan nakatitig ka lang lagi sa web app nila eh (which I recommend instead of using a browser). May sound settings yung app kaya pwede mong patunugin every time na may new captcha.

UPDATE: Mas okay gamitin yung web browser nilang Chromium at Komodo. Click on solve captcha kapag nagloload para lumabas yung mga Recaptcha. Yung unang dalawa parang speed test lang kung gaano ka kabilis magsolve then kapag maraming Recaptcha mag-aassign na sila sayo as in aabot kagad ng 100 plus yung priority mo sa Recaptcha which never happens sa app nila. Saka register din sa Factory nila para mabigyan ng task. 

kolos

For any questions feel free to comment. Kapag hindi ko alam ang sagot tutulungan ko kayong mag-google. Hehehe…

12 comments

    1. Hi Erus! Hindi na kailangan i-convert based on my experience. Automatic na kung magkano ung naipon mo in USD ay magiging converted sa current bitcoin rates once na nagrequest ka ng payout.

  1. hi ask ko lang pano ung process pag gagamitin mu yung coins.ph para makpag payout sa 2captcha. ito po ung ginagamit ko meron na kong balance na 1.50$ ..

    Thanks in advance

    1. Hi Rona! Ilagay mo lang yung bitcoin address from coins.ph sa purse for bitcoin after mong i-click yung request payout sa 2captcha site. Makikita mo yung wallet address mo sa coins.ph app. Tap “Receive” then “Show QR Code and Wallet Address.” Yun yung mahabang set of letters and numbers.

Leave a Reply

